Lao Động
Lao Động eMagazine

RẠNG ĐÔNG 60 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG: Chuyển đổi số giữa mùa COVID-19, tăng trưởng đáng nể đạt 43%

RẠNG ĐÔNG 60 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG: Chuyển đổi số giữa mùa COVID-19, tăng trưởng đáng nể đạt 43%
RẠNG ĐÔNG 60 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG: Chuyển đổi số giữa mùa COVID-19, tăng trưởng đáng nể đạt 43%

Bắt đầu bước vào thời kì chuyển đổi số khi đại dịch Covid hoành hành, Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông đã đạt được những thành tích nổi bật. Với mức độ tăng trưởng trung bình đạt 15% (trong 4 quý năm 2020); sang đến tháng 4.2021, nhanh chóng đẩy con số lên 42.4% trong sự ngỡ ngàng của nhiều doanh nghiệp.

RẠNG ĐÔNG 60 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG: Chuyển đổi số giữa mùa COVID-19, tăng trưởng đáng nể đạt 43%

Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được thành lập ngày 24.02.1961 theo Quyết định số 003/CNn – TCCB, đến nay đã tròn 60 năm tuổi.

Kính thưa KS. Nguyễn Đoàn Thăng -Tổng giám đốc công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông. Trong suốt 60 hình thành và phát triển, Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã trải qua không ít biến cố lịch sử, chứng kiến những thăng trầm của đất nước để từng bước vươn mình, khẳng định. Ông có thể kể tên một số thời khắc mang tính “sinh tử” của công ty?

“Sự kiện Vịnh Bắc Bộ” trước khả năng Mỹ có thể ném bom Miền Bắc, để bảo vệ máy móc thiết bị, chỉ trong 2 ngày toàn bộ các thiết bị chính của nhà máy đã được tháo dỡ sơ tán vào hang núi ở Hà Tây; Chỉ sau 2 tháng, một nhà máy mới kể cả các lò khí hóa than, kể cả bồn chứa hơi than và dây chuyền sản xuất đèn ô tô đã được xây dựng ở Tiên Lữ Hưng Yên để cung cấp đèn ô tô cho xe ta ra trận.

RẠNG ĐÔNG 60 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG: Chuyển đổi số giữa mùa COVID-19, tăng trưởng đáng nể đạt 43%

Năm 1972, xưởng phích nước bị trúng bom, lập tức các phòng làm việc của khu Văn phòng được cải tạo, các máy móc sản xuất được chế tạo và sản xuất nhanh chóng được phục hồi.

Sự cố lớn nổ bể chứa khí ga 300M3, khí Hydro 100M3 và gần đây tai nạn hỏa hoạn lớn ngày 28.8.2019, ước tính thiệt hại tài sản lên đến 150 tỉ đồng.

Trước những tai nạn xảy ra, toàn Công ty chúng tôi đoàn kết hơn, không đổ lỗi đổ trách nhiệm cho nhau mà cùng nhau khẩn trương khắc phục, phục hồi sản xuất nhanh nhất với hiệu quả cao hơn để bù đắp thiệt hại. Bình quân 4 tháng cuối năm 2019 sau cháy, doanh thu tháng tăng 1,67 lần, lợi nhuận tăng 2,22 lần so với bình quân 8 tháng trước khi cháy.

Và thời gian sau này khi chúng tôi quyết định bước vào thời kì chuyển đổi số, đã trải qua vô vàn những khó khăn, thử thách nhưng bằng ý chí vươn lên, Rạng Đông đã khẳng định được từng bước đi của mình, chắc chắn và có những bước tiến vượt bậc.

“Chuyển đổi số” đang là từ khóa được ông nhấn mạnh khi nói đến sự thay đổi của công ty. Chúng tôi có thể hiểu “chuyển đổi số” doanh nghiệp công nghiệp truyền thống – con đường phát triển của Rạng Đông, cụ thể như thế nào thưa ông?

Bước sang năm 2021, cùng với đại dịch COVID-19, thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới”, phức tạp khôn lường và tiềm ẩn đầy rủi ro. Cạnh tranh nước lớn, toàn cầu hóa song hành với bảo hộ thương mại và chủ nghĩa dân túy. Cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra kỷ nguyên mới của thời đại số: thiết bị số, công nghệ số, xã hội số, kinh tế số. Việc hình thành con người số với những thay đổi trong hành vi tiêu dùng và sự lên ngôi của các mô hình kinh doanh mới đã đặt ra những thách thức vô cùng lớn cho cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu.

RẠNG ĐÔNG 60 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG: Chuyển đổi số giữa mùa COVID-19, tăng trưởng đáng nể đạt 43%
Trong buổi họp báo ngày 20/4, Ông Nguyễn Đoàn Thăng -Tổng giám đốc công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông chia sẻ nhiều điều thú vị về chặng đường 60 năm hình thành phát triển của công ty và nhấn mạnh vai trò của “chuyển đổi số” trong thời đại mới.

Với Rạng Đông, trong khi động lực phát triển có được từ Đổi mới 1 (1990), từ cổ phần hóa (2004), từ kết quả hiện đại hóa công ty (2010) đang yếu dần, động lực mới từ tái cấu trúc toàn diện và thúc đẩy mô hình quản trị hiện đại (2015) còn chưa đủ mạnh nên đối mặt với những thay đổi như Xuất hiện nhiều áp lực và xu hướng cạnh tranh mới; Hành vi khách hàng thay đổi; Môi trường kinh doanh thay đổi.

Vì vậy, tại thời điểm 2020, thách thức lớn nhất đối với Rạng Đông là làm thế nào tạo được một động lực tăng trưởng mới, mạnh mẽ, đủ sức mạnh giúp Công ty tạo nên sự phát triển bứt phá và bền vững thích ứng với sự thay đổi của thời đại công nghệ 4.0, với sự chuyển dịch của hành vi khách hàng và kinh tế số đang phổ biến trên toàn cầu. Lãnh đạo Công ty đã xác định – động lực đó chính là Chuyển đổi số.

RẠNG ĐÔNG 60 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG: Chuyển đổi số giữa mùa COVID-19, tăng trưởng đáng nể đạt 43%
Hệ thống cơ sở vật chất hiện đại nhằm đáp ứng cho chiến lược chuyển đổi số của Rạng Đông

Theo những số liệu trong báo cáo của công ty, Rạng Đông đã hoàn thành sớm trước một năm các chỉ tiêu của chiến lược 5 năm 2015-2020 từ năm 2019. Đạt mức tăng trưởng trung bình đạt 15% (trong 4 quý năm 2020); sang đến tháng 4.2021, nhanh chóng đẩy con số lên 42.4%. Đây chính là kết quả của mô hình chuyển đổi số, thưa ông?

Như tất cả mọi người đều biết, chúng tôi vừa xảy ra sự cố hỏa hoạn ngày 28.08.2019. Một sự cố hy hữu, ngoài ý muốn, gây ra những thiệt hại to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần. Có những thời điểm nhiều người đã nghĩ đến việc, có thể Việt Nam sẽ mất đi mãi mãi một thương hiệu quốc gia. Nhưng Rạng Đông đã sống, bản lĩnh và kiên cường. 4 tháng sau hỏa hoạn, Rạng Đông đã tạo ra lượng doanh thu cao hơn 1,67 lần so với 8 tháng của thời điểm trước cháy. Nhưng điều đáng nói hơn, là chính trong thời điểm gian nan đó, giữa bộn bề công việc khắc phục sự cố, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo triển khai xây dựng Đề án Chuyển đổi số, chuẩn bị cho chiến lược 5 năm tiếp theo. Với nỗ lực không ngừng nghỉ, năm 2019 – Rạng Đông đã hoàn thành sớm trước một năm các chỉ tiêu của chiến lược 5 năm 2015-2020.

RẠNG ĐÔNG 60 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG: Chuyển đổi số giữa mùa COVID-19, tăng trưởng đáng nể đạt 43%

Năm 2020 là năm đầu tiên thực hiện chuyển đổi số thì chúng tôi lại phải đối mặt với đại dịch COVID-19. Quý 1 có tăng trưởng 9.8%; Quý 2, tăng trưởng 16.7%; Quý 3 tụt xuống 13.8%; Quý 4 vươn lên 20%, chưa đạt được mục tiêu bình quân mà chúng tôi đặt ra là 28%. Tuy nhiên sang đến Quý 1/2021 – doanh thu tăng trưởng 38.4% (vượt); sang tháng 4.2021 này tiếp tục đà phấn đấu (số liệu tính đến ngày 19.4), tăng 42.4%... Tốc độ tốt, nộp ngân sách nhà nước tăng 78.1% so với cùng kì, lợi nhuận tăng 45.1%; đời sống của anh em tương đối khá.

RẠNG ĐÔNG 60 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG: Chuyển đổi số giữa mùa COVID-19, tăng trưởng đáng nể đạt 43%
RẠNG ĐÔNG 60 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG: Chuyển đổi số giữa mùa COVID-19, tăng trưởng đáng nể đạt 43%

Rạng Đông được người tiêu dùng biết đến lần đầu tiên đó là những sản phẩm bóng đèn sợi đốt, đến bóng huỳnh quang, các đèn LED, đến công nghệ Chiếu sáng Xanh – Thông minh – Vì sức khỏe con người. Có thể nói đó là những bước chuyển mình mang tính lịch sử của Rạng Đông, thưa ông?

Trong 60 năm, Rạng Đông chuyển 4 tần công nghệ và mỗi lần chuyển như sao đổi ngôi. 4 lần chuyển đổi tầng công nghệ và vị thế Rạng Đông được củng cố thêm.

RẠNG ĐÔNG 60 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG: Chuyển đổi số giữa mùa COVID-19, tăng trưởng đáng nể đạt 43%

Trong cuộc Cách mạng Công nghệ lần thứ hai, khi phát hiện ra điện năng, bóng đèn dây tóc (IL) dựa trên hiệu ứng Joule của dòng điện do Edison phát minh ra đời. Trong những năm 30 của thế kỷ trước, với phát minh hiện tượng phóng điện hồ quang trong khí kém và chất huỳnh quang, đèn huỳnh quang (FL) ra đời. Rồi tới cuộc khủng hoảng dầu mỏ 1973, để thay thế các đèn dây tóc đèn huỳnh quang Compact (CFL) ra đời. Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ ba, phát minh ra chất bán dẫn, ngành kỹ thuật chiếu sáng phát minh ra Diode phát sáng, các đèn LED tín hiệu màu đỏ, xanh lá cây ra đời. Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư với Giải Nobel Vật lý 2014 của 3 Nhà Khoa học Nhật Bản về LED blue hiệu suất cao, với Giải Nobel Y học 2017 của Nhà Khoa học người Mỹ giải thích cơ chế tác động của ánh sáng tới nhịp sinh học của con người, cùng với những thành tựu của công nghiệp kỹ thuật số, từ năm 2015 trở lại đây ngành chiếu sáng thế giới chuyển sang tầng công nghệ thứ tư: Chiếu sáng Xanh – Thông minh – Vì sức khỏe con người (G - S – HCL) và Hệ sinh thái LED 4.0 ra đời, phát triển mạnh mẽ.

Thưa ông, trước những bước chuyển mình “vĩ đại” đó, công ty chắc hẳn phải có những sự chuẩn bị rất kĩ lưỡng về công nghệ?

Rạng Đông luôn đối mặt và sẵn sàng cho những sự thay đổi lớn. VD: Để chuẩn bị cho tầng công nghệ thứ ba – Chiếu sáng rắn (SSL - LED) ngay từ 2003 chúng tôi đã tiếp cận các nhà sản xuất LED, 2008 những chiếc đèn LED sử dụng LED xuyên lỗ đã ra đời, 2011 thành lập Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Chiếu sáng LED (LED Lighting R&D Center) xây dựng nền tảng tri thức và công nghệ cho tầng công nghệ mới. Tới ngày 09.01.2014 xưởng sản xuất Công nghiệp LED – Điện tử và Thiết bị Chiếu sáng ra đời. Từ 2011 đến 2018, qua 7 năm 8 tháng, sản phẩm LED đã chiếm tỷ trọng 75% doanh thu Công ty và chiếm 20-30% thị phần Việt Nam.

RẠNG ĐÔNG 60 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG: Chuyển đổi số giữa mùa COVID-19, tăng trưởng đáng nể đạt 43%

Chuẩn bị cho tầng công nghệ thứ tư Hệ sinh thái LED – 4.0, ngay từ 2016 đã nghiên cứu, sản xuất và cung cấp cho thị trường các sản phẩm đèn LED điều chỉnh được cường độ sáng, nhiệt độ màu.

Trung tâm LED Lighting R&D Center được giao thêm nhiệm vụ nghiên cứu đưa các thành tựu mới nhất của 3 trong 4 lĩnh vực I - 4.0 (Ngành Vật lý – Vật liệu, Ngành Công nghệ Sinh học, Ngành năng lượng tái tạo) tạo ra các sản phẩm công nghệ cao 4.0 của Công ty. Thành lập mới Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Công nghệ Kỹ thuật số (Digital R&D Center) nghiên cứu phát triển các sản phẩm chiếu sáng kết nối IoT, tích hợp số, đồng thời thực hiện quá trình chuyển đổi số từng bước khâu thiết kế, sản xuất, điều hành Sản xuất – Kinh doanh xây dựng sản xuất thông minh đủ năng lực sản xuất các sản phẩm yêu cầu kỹ thuật cao.

Mục tiêu của Rạng Đông trong 5 năm tới là gì, thưa ông?

Mục tiêu chiến lược 5 năm (2016 - 2020), doanh thu đạt ngưỡng 4.000 tỉ tăng 1,5 lần năm 2015, NSLĐ đạt 2 tỉ đồng/người/năm tăng 2 lần 2015 đã vượt sớm 1 năm. Năm 2019 đã đạt doanh thu 4.256 tỉ, NSLĐ đạt 2,07 tỉ đồng/người/năm.

Mục tiêu 2025, doanh thu tăng gấp 4 lần so với 2019; năng suất lao động tăng 4 lần, thu nhập của cán bộ công nhân viên, thu nhập bình quân phải đạt 2.000USD/ tháng. Xóa bỏ suy nghĩ chỉ làm cho các doanh nghiệp nước ngoài thì thu nhập mới cao.

RẠNG ĐÔNG 60 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG: Chuyển đổi số giữa mùa COVID-19, tăng trưởng đáng nể đạt 43%

Sự thành công của Rạng Đông ngày hôm nay, theo đánh giá của ông, quan trọng nhất là do đâu, thưa ông?

Chúng tôi luôn tự hào là CON NGƯỜI của Rạng Đông và chúng tôi có văn hóa riêng biệt. Văn hóa Rạng Đông bắt nguồn từ văn hóa dân tộc với đạo lý uống nước nhớ nguồn, với tinh thần tự lực tự cường, với tinh thần đoàn kết và quả cảm, với phương châm hành động “lấy yếu thắng mạnh, lấy ít địch nhiều”, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh lấy dân làm gốc, Rạng Đông ngay từ ngày đầu thành lập đã xác định con người là trung tâm của mọi hoạt động, tất cả vì con người. Do đó, chủ trương tử tế với con người, trách nhiệm với xã hội - là kim chỉ nam hành động xuyên suốt chiều dài lịch sử 60 năm của Rạng Đông.

RẠNG ĐÔNG 60 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG: Chuyển đổi số giữa mùa COVID-19, tăng trưởng đáng nể đạt 43%

Tại Công ty CPBĐPN Rạng Đông, cán bộ công nhân viên (CBCNV) không phải là người làm công ăn lương mà là người chủ sở hữu Công ty thực sự (Công đoàn thay mặt CNVC Công ty nắm giữ số lớn cổ phiếu). Thu nhập của CBCNV không phải là chi phí nhân công mà là chia sẻ giá trị gia tăng do họ tạo ra, hàng năm mọi người được chia cổ tức là nguồn đầu tư thiết thực cho nhân tố con người. Mức thu nhập bình quân tăng đều đặn hàng năm từ 5-6%. Ngoài ra, Công ty coi trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ đủ khả năng tiếp nhận và làm chủ thành tựu khoa học công nghệ nên mỗi lần chuyển tầng công nghệ không CBCNV nào bị bỏ lại phía sau, đều được chuyển sang làm việc trên các dây chuyền sản xuất mới, hiện đại.

Trách nhiệm xã hội cao của Rạng Đông thể hiện ở chiến lược kinh doanh có trách nhiệm với môi trường, cộng đồng và vì sức khỏe con người. Cụ thể giảm thiểu tối đa tác động xấu đến môi trường và biến đổi khí hậu: sản xuất các sản phẩm tiết kiệm năng lượng thông qua quá trình chuyển đổi các tầng công nghệ từ đèn sợi đốt - đèn huỳnh quang - đèn LED tĩnh - HST LED 4.0; dừng sản xuất các sản phẩm đèn chứa thủy ngân, phích có viên đệm amiăng có thể phát tán ra môi trường; phát triển công nghệ nấu thủy tinh từ lò nồi đốt bằng than béo đến lò bể đốt bằng khí hóa than, dầu DO/FO, gas lỏng đến lò đốt điện hiệu suất sử dụng nhiệt đến 90%, hoàn toàn không khói giảm ô nhiễm môi trường. Đồng thời Công ty áp dụng bộ tiêu chuẩn môi trường quốc tế ISO14001, bộ quy tắc trách nhiệm xã hội BSCI trong sản xuất.

RẠNG ĐÔNG 60 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG: Chuyển đổi số giữa mùa COVID-19, tăng trưởng đáng nể đạt 43%

Trách nhiệm xã hội cao của Rạng Đông còn thể hiện thông qua các hoạt động thiện nguyện.Trong nhiều năm qua CBCNVC Công ty hàng tháng đều trích 0,5% thu nhập tiền lương để xây dựng quỹ tương thân tương ái giúp đỡ các đối tượng chính sách xã hội gặp khó khăn; ủng hộ quỹ vì biển, đảo Việt Nam; ủng hộ trang thiết bị học tập cho các học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa; ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, thiên tai hàng năm; ủng hộ đội ngũ y bác sỹ điều trị, bệnh nhân COVID-19 điều trị tại các khu cách ly tập trung… Mức hỗ trợ, ủng hộ hàng năm bình quân 2-5 tỉ đồng.

Cám ơn ông !