Lao Động
Lao Động eMagazine

Đa dạng các phiên giao dịch việc làm

Đa dạng các phiên giao dịch việc làm
Đa dạng các phiên giao dịch việc làm

Mỗi năm cả nước có hơn 1.600 phiên giao dịch việc làm, dưới tác động của dịch COVID-19 những phiên giao dịch việc làm đã và đang phát huy vai trò hiệu quả của mình trong việc giải quyết việc làm cho người lao động, đưa doanh nghiệp và người lao động đến gần với nhau hơn.

Đa dạng các phiên giao dịch việc làm

Để giúp người lao động và doanh nghiệp “tìm” được nhau, hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố không chỉ tăng cường số lượng, đặc thù, chất lượng,... các phiên giao dịch việc làm mà còn kết nối với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh khác để nắm nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp ngoài tỉnh. Sự linh hoạt, mở rộng trong việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm và sàn lưu động thời gian qua đã góp phần giải quyết việc làm cho người lao động. Trong bối cảnh kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn do tác động dịch COVID-19, cách làm này càng giàu ý nghĩa.

Đa dạng các phiên giao dịch việc làm

Trung tuần tháng 6.2020, phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối tám địa phương phía Bắc đã diễn ra nhằm kết nối cung cầu lao động. Theo đó, phiên tổ chức với sự phối hợp của lãnh đạo tám Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố tại khu vực phía Bắc là: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang, Hưng Yên, Quảng Ninh, Tuyên Quang.

Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối cung cầu lao động nhằm kết nối hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm công của ngành lao động, thương binh và xã hội tại tám tỉnh, thành phố trong tuyển dụng lao động, tuyển sinh học nghề, tìm kiếm việc làm. Nhờ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và doanh nghiệp, góp phần hỗ trợ cung cấp thông tin về thị trường lao động tại các địa bàn trên.

Phiên giao dịch việc làm trực tuyến lần này có sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp, đa dạng các ngành nghề trên địa bàn tám địa phương và các tỉnh lân cận. Qua đó, thu hút người lao động cung ứng cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người lao động, đặc biệt là lao động thất nghiệp tiếp cận được thông tin về học nghề, việc làm cũng như cơ hội tuyển dụng phù hợp với khả năng của bản thân.

Cũng theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, từ ngày 1.6.2020, Trung tâm tiếp tục tổ chức các phiên giao dịch việc làm hằng ngày, chuyên đề, lưu động, lồng ghép, trực tuyến… đồng bộ trên toàn hệ thống Sàn giao dịch việc làm Hà Nội. Các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề và người lao động có nhu cầu có thể đăng ký tham gia.

Đa dạng các phiên giao dịch việc làm
Đa dạng các phiên giao dịch việc làm
Đa dạng các phiên giao dịch việc làm

Ngày 26.11, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Hội Người khuyết tật Hà Nội tổ chức “Phiên Giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật năm 2020”.

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa dành cho nhóm lao động yếu thế trong xã hội; tạo điều kiện, cơ hội cho người lao động khuyết tật tiếp cận với thị trường việc làm, giúp họ tự tin, chủ động tìm kiếm việc làm, học nghề để có thể tham gia vào thị trường lao động.

Đa dạng các phiên giao dịch việc làm

Sau đại dịch COVID-19, nhu cầu tìm việc làm của người lao động thời điểm cuối năm tăng mạnh. Việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến, cũng như các phiên giao dịch việc làm trực tiếp do hệ thống các Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc ngành Lao động – Thương binh và Xã hội được giúp ổn định thị trường lao động, giảm tỉ lệ thất nghiệp.

Tại phiên giao dịch việc làm lồng ghép, có 26 đơn vị doanh nghiệp đăng ký tham gia tuyển dụng; cung cấp khoảng 477 vị trí việc làm với mức lương dao động từ 5 đến 15 triệu đồng/người/tháng.

Trong số 26 doanh nghiệp tham gia, có một số doanh nghiệp tuyển nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn như: Giám sát, kinh doanh, bán hàng - CSKH, thu ngân, cơ khí, lái xe… giúp người lao động chưa có việc làm dễ dàng tìm kiếm việc làm phù hợp, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động, sinh viên tìm được việc làm.

Xét về trình độ, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp tập trung vào nhóm lao động có trình độ Đại học - Cao đẳng trở lên, chiếm đến 194 vị trí. Tiếp đến là Trung cấp - Công nghệ kỹ thuật chiếm 181 vị trí và xếp sau cùng là trình độ Phổ thông với 102 vị trí tuyển dụng.

Phân theo nhóm tuổi, độ tuổi từ 26-34 chiếm ưu thế với nhà tuyển dụng, cụ thể là 228 vị trí việc làm, chiếm 47,7%.

Với sự chuẩn bị tốt của ban tổ chức sàn giao dịch việc làm, bám sát thông tin thị trường lao động năm 2020, phiên giao dịch việc làm được kỳ vọng mang lại kết quả tốt, nâng cao hiệu quả kết nối cung – cầu tại sàn giao dịch việc làm, tạo cơ hội việc làm cho tất cả người lao động, đặc biệt lao động là người khuyết tật trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Đa dạng các phiên giao dịch việc làm
Đa dạng các phiên giao dịch việc làm

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trung bình mỗi năm cả nước có hơn 1.600 phiên giao dịch việc làm được tổ chức.

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp, đẩy mạnh hỗ trợ tạo việc làm và phát triển thị trường lao động, ngày 20-6-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 899/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và An toàn lao động giai đoạn 2016-2020. Chương trình gồm ba dự án. Trong đó, dự án phát triển thị trường lao động và việc làm được Bộ LĐ - TB và XH giao Cục Việc làm chủ trì.

Với mục tiêu thúc đây phát triển thị trường lao động; nâng cao hiệu quả kết nỗi cung cầu lao động; hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động, qua 5 năm thực hiện, Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về việc làm, đặc biệt về phát triển thị trường lao động với nhiều kết quả tích cực.

Có 11 trung tâm dịch vụ việc làm được đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực. Trong đó, bảy Trung tâm DVVL của ngành lao động thương binh và xã hội, bốn Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm kiểu mẫu của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Từ đó, các hoạt động giao dịch việc làm từ sàn, phiên giao dịch việc làm trực tuyến, lưu động, ngày hội việc làm đã được triển khai, đa dạng hóa các hình thức, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp và người lao động.

Theo báo cáo của các địa phương, trung bình mỗi năm, đã tổ chức hơn 1.600 phiên giao dịch việc làm. Bình quân, mỗi phiên giao dịch thu hút từ 25-30 doanh nghiệp; khoảng 350-450 người lao động tham gia. Số lao động tìm được việc làm qua các phiên giao dịch việc làm chiếm khoảng 35 đến 40% số lao động đăng ký tư vấn việc làm. Tại các phiên giao dịch việc làm, các đơn vị cũng tổ chức thu thập, cập nhật cơ sở dữ liệu về cung - cầu lao động với thông tin của hơn 20 triệu hộ gia đình và gần 400.000 doanh nghiệp được cập nhật hằng năm.

Đa dạng các phiên giao dịch việc làm

Cùng với đó, bước đầu đã có sự kết nối thông tín thị trường lao động từ Trung ương tới địa phương cũng như giữa các địa phương, giữa các vùng với nhau...; tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho hàng trăm nghìn học sinh, sinh viên, thanh niên; giới thiệu việc làm thành công cho hàng chục nghìn thanh niên, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số....

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên đã tư vấn miễn phí về việc làm và nghề học cho trên 36.000 lượt người bằng nhiều hình thức như: Tổ chức tư vấn tập thể, chuyên đề và chuyên sâu tại Trung tâm, tư vấn trực tuyến.

Đa dạng các phiên giao dịch việc làm

Trung tâm đã tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tuyển và cung ứng lao động thường xuyên tại Trung tâm dành cho người lao động nói chung và đặc biệt quan tâm người lao động thuộc các đối tượng chính sách xã hội, dân tộc thiểu số, hộ gia đình nghèo và cận nghèo; đẩy mạnh thực hiện các hoạt động tại Sàn giao dịch việc làm, tích cực phối hợp với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn; tổ chức đoàn thể các cấp (Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân...) tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại địa phương với quy mô cấp huyện, cấp xã, chuyên đề.

Đa dạng các phiên giao dịch việc làm

LĐO | 26/11/2020 | 00:00