Black
Font
Facial expression, Clothing, Hair, Face, Product, Smile, Human, Sleeve, Dress, Coat
Flower, Plant, Petal, Botany, Pink, Rose
Camera lens

Là một trong những cặp vợ chồng đáng ngưỡng mộ của showbiz Việt, diễn viên Minh Tiệp và bà xã Thuỳ Dương tâm sự vợ chồng anh không đặt nặng chuyện tặng quà 8.3. Bên cạnh đó, những câu chuyện thú vị cũng được vợ chồng nam diễn viên tiết lộ.

Picture frame, Shirt, Sleeve, Smile, Gesture, T-shirt

I don't need sponsors,
I surf better when I'm broke anyway.

Dave Parmenter Surfer

Chào Minh Tiệp và Thùy Dương! Có lẽ chúng ta quay ngược thời gian một chút, lần đầu tiên gặp nhau, 2 anh chị đã có ấn tượng về nhau như thế nào?

Diễn viên Minh Tiệp: Mọi người cứ nghĩ showbiz là người đặc biệt, khác người thường nhưng vợ chồng tôi rất đơn giản, chúng tôi đến với nhau cũng rất đơn giản.

Khi tôi tốt nghiệp đại học xong, tôi mở một công ty truyền thông, và bà xã tôi đã đến xin làm tài chính. Điều đầu tiên tôi ấn tượng là hiền lành, thật thà và thẳng thắn. Mình đã diễn trên TV rồi nên rất muốn có người mộc mạc, thật thà có thể chia sẻ với mình ít nhất là trong công việc. Tôi rất thích bộ phim “Lập trình cho trái tim”, như phiên bản của bọn tôi ngoài đời vậy.

Rectangle
Sleeve, Gesture, Eyelash

Thuỳ Dương: Lúc ấy tôi chỉ nghĩ anh Tiệp làm diễn viên thì rất bận. Khi vào công ty làm việc với anh ấy thì mới biết là anh ấy còn làm rất nhiều việc: đi làm ở VTV, chớm bước chân vào nhà nước nữa… Tôi khá nể khi anh có thể sắp xếp được thời gian cho nhiều công việc như vậy. So với trên phim thì anh Tiệp thấy khác nhiều lắm, ở ngoài anh ấy mặt lạnh hơn trên phim. Trên phim anh ấy đóng thường là những vai vui vẻ, nhưng ở ngoài thì rất nghiêm túc.

Brown, Rectangle
Bridal party dress, Flash photography, Clothing, Arm, Smile, Bride, Sleeve
Font
Creative arts, Flower, Plant, Pollinator, Butterfly, Petal, Botany, Branch, Arthropod, Insect

Mất bao lâu để anh quyết định tìm hiểu bà xã?

Diễn viên Minh Tiệp: Thực ra chúng tôi không có dấu mốc nào đâu. Chuyện của tôi nếu được cũng có thể làm thành một bộ phim hay (Cười). Bạn ấy làm việc rất tốt trong công ty, từ khi bạn ấy về thì thu chi, tài chính rất vất vả nhưng bạn ấy tự học và làm việc rất nhanh. Thế nên tôi rất quý và ấn tượng. Sau đó khi ra trường là vợ tôi về công ty tôi làm luôn, chúng tôi đến với nhau lúc nào cũng không biết.

Khi ra mắt gia đình bà xã để xin cưới, gia đình vợ anh có bất ngờ?

Diễn viên Minh Tiệp: Bố mẹ phản đối chứ không phải bất ngờ. Tôi cũng thông cảm với các cụ vì các cụ làm nhà nước nhưng con lại lấy một người văn nghệ sĩ. Thực ra văn nghệ sĩ không xấu nhưng tôi cũng cảm nhận được các cụ sẽ thấy có sự mông lung. Khi ấy báo chí cũng viết nhiều về tôi, những ồn ào tình ái, rồi tin đồn này kia… thế nên các cụ cũng lo lắm. 9 lần đến nhà thì 9 lần đều bị đưa về, lần thứ 10 thì được các cụ vui vẻ đón vào mời nước nhưng lại là khuyên tôi đừng đến nữa. Cuối cùng cũng may mắn là các cụ khi tìm hiểu về tôi lại thấy không đến nỗi. Và đến bây giờ bố vợ tôi lại hợp hơn anh vợ tôi, bố mẹ vợ rất quý.

Dress shirt, Tie, Smile, Sleeve, Gesture, Collar, Font

Thuỳ Dương: Bố mẹ tôi chỉ nói thế và cũng khuyên tôi nên suy nghĩ chứ thật ra rất ủng hộ quyết định của tôi.

Quãng thời gian kết hôn đến giờ đã là hơn 10 năm, có điểm gì khiến anh chị “vỡ mộng” ở đối phương không?

Thuỳ Dương: May mắn tôi sinh ra là người rất thực tế, nhìn cái gì cũng phải nhìn màu xám trước rồi mới tới màu hồng. Thế nên tôi thấy không có gì vỡ mộng và việc đi đến hôn nhân là điều chắc chắn, sau khi tôi đã tìm hiểu kỹ về đối phương rồi.

Nhà tôi đều làm công chức bình thường còn nhà chồng thì rất nhiều người làm quan chức cấp cao. Bác anh là Nguyên Bộ trưởng Bộ ngoại giao, bố anh ấy cũng là Thứ trưởng Bộ ngoại giao thời đầu, lúc đó cảm thấy gia thế của anh rất “khủng” trong mắt của một cô sinh viên. Về phía gia đình tôi lại rất bình thường, bố mẹ tôi là công an, y tá rất bình dân nên cũng hơi sợ không môn đăng hộ đối.

Rectangle
Flash photography, Flower, Smile, Sleeve, Happy, Petal, Pink

Diễn viên Minh Tiệp: Tôi có một khái niệm là không bao giờ tạo màu hồng cho bạn gái. Tôi muốn bạn gái hay vợ tương lai sẽ được biết hết về con người tôi. Tôi đến với vợ thì cũng nói luôn là anh không có kinh tế, anh đang gây dựng, phải vay tiền mở công ty, đi mượn xe và muốn 2 đứa cùng cố gắng. Khi biết về gia thế của tôi, vợ tôi cũng nhiều lần sợ không môn đăng hộ đối. Nhưng quan điểm của tôi là cứ đến với nhau bằng tình yêu đã rồi cố gắng về sau.

Butterfly, Pollinator, Sleeve, Font, Arthropod, Smile

Thật lòng về làm dâu trong gia đình “danh gia vọng tộc”, chị có bị ngợp hay có va chạm chuyện nàng dâu mẹ chồng chưa?

Thùy Dương: Thực ra bố mẹ chồng tôi rất tâm lý, tuy khó tính nhưng vẫn cởi mở hơn vì các cụ từng có thời gian ở nước ngoài rồi, thế nên khi sống với bố mẹ thì cũng không có gì mâu thuẫn cả.

Diễn viên Minh Tiệp: Vợ tôi còn hợp với cả mẹ hơn chị dâu cả. Cũng có thời gian đầu khi vợ tôi mang bầu nhưng vẫn muốn làm hài lòng bố mẹ thì cũng hơi vất vả một tí. Theo thói quen, mẹ tôi hàng ngày sẽ dậy lúc 5h, vợ tôi cũng xuống, bóp chân, nấu cơm sáng cho bố mẹ tôi. Tôi cũng rất mừng vì vợ tôi và mẹ tôi không có bất đồng thế hệ, cũng rất bất ngờ là vợ tôi đáng tuổi cháu của bà nhưng không bao giờ tôi phải nghĩ đến chuyện mẹ chồng nàng dâu.

Có tính cách nào hai người phải thay đổi khi sống với nhau không?

Thuỳ Dương: Tôi phải học cách làm vợ, làm mẹ, bởi khi lấy chồng mới chỉ là sinh viên thôi vẫn đang tuổi ăn tuổi chơi. Khi lấy chồng là phải học hết và làm hết cho gia đình. Tôi thay đổi nhiều sau khi lấy chồng, trở nên trách nhiệm hơn.

Font

Diễn viên Minh Tiệp: Bỏ thuốc lá là điều đầu tiên tôi làm được. Tôi chợt nhận ra nó vô bổ, và làm ảnh hưởng đến gia đình. Tiếp nữa là tôi bớt đi nhậu hẳn. Tôi cũng bớt nóng tính hơn, vợ tôi làm tôi điềm tĩnh, nhẹ nhàng hơn trong việc xử lý những công việc trong cuộc sống. Nói chung cả hai chúng tôi đều phải thay đổi để hoà hợp với nhau.

Còn sở thích chơi đồ hiệu và sưu tầm đồng hồ của anh thì sao? Có phải tiết chế lại sau khi lấy vợ không?

Diễn viên Minh Tiệp: 13 năm có gia đình là khi mua đồ hiệu tôi đều phải hỏi vợ, thậm chí còn phải mua đồng hồ cũ. Quần áo tôi vẫn mặc đồ bình dân, tiện đẹp thì mua chứ không nhất thiết phải đồ hiệu nữa, đương nhiên đi sự kiện thì sẽ chăm chút hơn.

Vợ tôi làm thay đổi tôi rất nhiều. Cách đây 20 năm tôi chỉ mặc đồ hiệu thôi, đam mê đồng hồ, xe máy. Thế nhưng khi có gia đình, tôi đơn giản hơn, dành kinh tế cho các mục đích khác vì tôi không phải đại gia gì cả.

Tôi sang nước ngoài là vợ phải giữ chặt tay tôi. Kỷ lục nhất là lúc mới lấy nhau, vợ tôi có giận vì tôi tiêu hết sạch tiền trong thẻ. Tôi cũng ân hận sau đợt đấy và phải đưa vợ giữ thẻ một thời gian. Tôi thấy tôi còn điệu hơn vợ tôi nữa.

Forehead, Human, Jaw, Sleeve, Font

Chắc chị phải nói nhiều lắm thì anh Tiệp mới có thể thay đổi như vậy?

Thuỳ Dương: Thật ra cũng không nói. Anh Tiệp cứ thấy mặt tôi thế nào là phải hành động theo thôi chứ không nói được.

Diễn viên Minh Tiệp: Thật ra vợ chồng chúng tôi không theo quy tắc mà tự cảm nhận được. Tôi nghĩ là phải sống cho vợ con mình thì phải gương mẫu. Nói vui vậy thôi chứ thực ra tôi cảm thấy không cần thiết nữa. Ngày xưa tôi cứ nhất định phải vào nhà hàng ăn nhưng bây giờ tôi lại thấy ăn vỉa hè rất ngon, bây giờ chúng tôi cảm thấy cuộc sống rất nhẹ nhàng, cứ bình dị mà sống thôi.

Vợ chồng không tránh khỏi những lúc tranh cãi thì có lần nào anh chị bất đồng rất căng thẳng chưa?

Diễn viên Minh Tiệp: Thật ra vợ chồng thì không thể tránh khỏi những lúc to tiếng, đấy là chuyện hết sức bình thường. Nhưng chúng tôi không bao giờ giận quá 5 phút, bất đồng đỉnh điểm thì ngồi lại nói chuyện và xin lỗi là xong.

Hai anh chị có quy tắc gì khi giận nhau thì không được im lặng quá bao lâu hay không được to tiếng chưa?

Diễn viên Minh Tiệp: Chúng tôi không có nguyên tắc nào đâu, khi giận là cứ giận thôi. Thật ra vợ tôi đàn ông tính hơn tôi, tôi tự cảm nhận tôi đàn bà hơn. Mọi người nhìn tôi nam tính vậy chứ về nhà thì tôi đàn bà hơn, không phải khiêm tốn mà đó là sự thật. Tôi thường lèm bèm nhiều hơn và cũng dễ “nhai đi nhai lại” một chuyệt còn vợ tôi thì sẽ không để bụng.

Tôi nghĩ trong cuộc sống đó là sự bù trừ, và tự tôi cũng phải thay đổi. Tôi nghĩ sự bù trừ ấy là may mắn. Mặc dù mới 13 năm chưa nói được điều gì nhưng đến thời điểm này thì tôi thấy mình rất may mắn.

Thuỳ Dương: Tôi nghĩ sự bù trừ giữa chúng tôi là vừa đủ. Anh ấy thích nói, tôi thích nghe. Anh ấy nóng tính, tôi lại trầm hơn.

Anh Tiệp có phải người chiều vợ?

Thuỳ Dương: Anh Tiệp rất chiều vợ, chiều con. Nhưng cái gì cần quy củ thì vẫn quy củ còn vợ con thích gì thì vẫn chiều.

Diễn viên Minh Tiệp: Với tôi, gia đình là hàng đầu, tôi rất yêu gia đình. Đáng lẽ tôi lập nghiệp trong Sài Gòn vì tôi đã mua nhà trong đấy. Gần đây có một số cơ hội tôi vào nhưng vì bố tôi mất, mẹ tôi cũng tuổi cao và vợ tôi cũng không thích ở Sài Gòn thì tôi đã quyết tâm ở ngoài Bắc. Với tôi, vợ con là trên hết.

Sleeve, Coat, Smile, Font

Là người yêu vợ con thì những ngày lễ, tết anh có bao giờ tặng chị những món quà lãng mạn không?

Thuỳ Dương: Thực ra năm đầu tiên thì có. Nhưng mà bản thân tôi cũng không đặt nặng chuyện đó nên những ngày ấy chỉ cần đi ăn với gia đình là vui rồi, tôi cũng không cần anh phải quà cáp vào những ngày đó.

Diễn viên Minh Tiệp: Vợ tôi là dân tài chính nên quà cáp tốn kém lắm, chỉ cần đi ăn thôi. Tôi không quan niệm cứ ngày 8-3 hay một số ngày lễ thì phải tặng hoa, quà. Thậm chí ngày 14-2 hai vợ chồng tôi còn nằm nhà và gọi ship đồ ăn, xong mới sực nhớ ra là Valentine. Cũng có lúc muốn lãng mạn thì tôi thấy cái gì đẹp, tôi sẽ mua tặng vợ, không kể là ngày gì. Chúng tôi có thể tặng quà cho nhau ngày thường, không nhất thiết là phải ngày lễ, có khi còn tặng nhiều hơn dịp lễ.

Xã hội ngày nay phụ nữ thường có nhiều mối bận tâm hơn việc chăm sóc gia đình, việc này sẽ bị nhiều người ở thế hệ trước trách móc. Quan điểm của anh chị thế nào về việc phụ nữ là phải nội trợ, chăm sóc gia đình?

Thuỳ Dương: Tôi thấy mỗi người có một sự lựa chọn. Tôi hài lòng với vị trí mình đang làm, phụ giúp chồng để làm những công việc khác.

Diễn viên Minh Tiệp: Việc đầu tiên và quan trọng nhất của một cặp đôi, cặp vợ chồng là phải thật sự yêu nhau thì mới vượt qua được tất cả. Tôi thích người phụ nữ muốn nấu ăn nhiều hơn là người nấu ăn giỏi nhưng không thích vào bếp. Vợ tôi rất thích nấu ăn cho chồng, tôi rất may mắn là chúng tôi vẫn ăn bữa cơm gia đình được với nhau. Nhiều lúc không tiện hai vợ chồng ăn ở ngoài cũng không sao, quan trọng là hạnh phúc và chia sẻ được với nhau.

Hair, Smile, Head, Sleeve, Gesture
Creative arts, Flower, Plant, Pollinator, Insect, Petal, Butterfly, Arthropod
Font

Là người yêu vợ con thì những ngày lễ, tết anh có bao giờ tặng chị những món quà lãng mạn không?

Thuỳ Dương: Thực ra năm đầu tiên thì có. Nhưng mà bản thân tôi cũng không đặt nặng chuyện đó nên những ngày ấy chỉ cần đi ăn với gia đình là vui rồi, tôi cũng không cần anh phải quà cáp vào những ngày đó.

Diễn viên Minh Tiệp: Vợ tôi là dân tài chính nên quà cáp tốn kém lắm, chỉ cần đi ăn thôi. Tôi không quan niệm cứ ngày 8-3 hay một số ngày lễ thì phải tặng hoa, quà. Thậm chí ngày 14-2 hai vợ chồng tôi còn nằm nhà và gọi ship đồ ăn, xong mới sực nhớ ra là Valentine. Cũng có lúc muốn lãng mạn thì tôi thấy cái gì đẹp, tôi sẽ mua tặng vợ, không kể là ngày gì. Chúng tôi có thể tặng quà cho nhau ngày thường, không nhất thiết là phải ngày lễ, có khi còn tặng nhiều hơn dịp lễ.

Anh chị có hay phân công việc nhà cho nhau không?

Thuỳ Dương: Ở nhà tôi thì cứ ai tiện thì sẽ làm chứ không phân chia chồng rửa bát, vợ giặt quần áo hay thế nào.

Minh Tiệp: Tôi vẫn dọn nhà, đổ rác như bình thường. Đặc biệt là rất thích dọn nhà vào cuối tuần.

Hai anh chị cũng có một cô con gái, vậy cả 2 muốn hướng con gái theo con đường đã định sẵn hay để tự bé phát triển?

Minh Tiệp: Chúng tôi để con phát triển tự nhiên. Tôi muốn con tôi lớn lên bình thường, để cháu tự phát triển. Nhiều người thấy con tôi học trường công thì xuýt xoa bảo sao con Minh Tiệp lại cho học trường này, thì thực sự là tôi nghĩ trường công hay hơn, và cháu sẽ trưởng thành thực sự, được va chạm với người Việt Nam hoàn toàn.

Về sau cháu thích đi theo con đường nào, cháu đam mê điều gì thì chúng tôi đều không áp đặt. Bây giờ hỏi thì cháu bảo lớn lên làm nghệ sĩ thì tôi vẫn ủng hộ, biết đâu lớn lên lại thay đổi nhưng cháu thích gì thì chúng tôi để cháu làm.

Thuỳ Dương: May mắn là vợ chồng chúng tôi cùng quan điểm về chuyện này. Tôi nghĩ anh ấy người lớn hơn mình nên nhiều khi anh đưa ra một vài phương pháp dạy con tôi cũng hoàn toàn đồng ý.

2 năm trước, 2 anh chị có chia sẻ sẽ không sinh thêm con. Nhưng bây giờ, khi sức khoẻ của chị Dương đã ổn định, hai vợ chồng có muốn thay đổi quyết định đó?

Diễn viên Minh Tiệp: Thực ra sức khoẻ hiện tại của vợ tôi hoàn toàn bình thường và có thể sinh tiếp. Thế nhưng may mắn, chúng tôi cùng quan điểm là thích có 1 cháu. Chúng tôi sẽ có thời gian để chăm sóc nhau, để đi du lịch và con cũng được sự yêu thương tốt nhất. Mỗi thứ có một cái hay riêng, không nhất thiết phải con đàn cháu đống mới hạnh phúc. Cứ làm tốt và hài lòng với những gì mình đang có là hạnh phúc rồi.

Vậy chị có bao giờ phải đối mặt với những câu hỏi tại sao không sinh thêm con?

Thuỳ Dương: Thường xuyên. Tôi nghĩ có 1 con rất ổn. Thực ra không dám phản đối khi được hỏi tại sao không đẻ thêm một con nữa, chỉ là chúng tôi thích có một con thôi.

Diễn viên Minh Tiệp: Ngày xưa những câu hỏi ấy thường chỉ là sự hỏi thăm của làng xóm, họ hàng với nhau thôi. Xã hội bây giờ ngày càng phát triển, thay vì hỏi những câu hỏi đó thì nên tôn trọng quyết định riêng tư của mỗi người, không nên áp đặt quan điểm riêng của mình vào người khác, quan trọng là họ hạnh phúc với quyết định ấy là được.

Cảm ơn diễn viên Minh Tiệp và bà xã Thùy Dương về những chia sẻ thú vị!

Biên tập: Thuỳ Linh

Video: Tuấn Anh - Phương Anh - Văn Thắng - Tô Thế

Ảnh: Tô Thế

Thiết kế: Văn Thắng - Hoàng Minh

Kỹ thuật đa phương tiện: Hoàng Minh