Di tích lịch sử Nhà tù Hoả Lò nằm ở số 1 phố Hoả Lò, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Khu di tích là một minh chứng rõ nét cho cả một thời kỳ lịch sử khổ cực mà gian lao, tinh thần bất khuất, kiên cường của những người con Việt Nam yêu nước.

Nhà tù Hoả Lò

Tôi là Nguyễn Long - Sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Mặc dù sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nhưng thú thật tôi chưa có cơ hội đến thăm quan tại nhà tù Hỏa Lò. Hôm nay tranh thủ thời gian được nghỉ lễ, tôi quyết định sẽ đến đây để trải nghiệm.

Nhà tù Hoả Lò

Ngay bên ngoài nhà tù là khu vực bán vé và bãi gửi xe miễn phí. Giá vé tham quan hàng ngày là 30 nghìn đồng/người. Ngoài ra có những trường hợp đặc biệt khác sẽ được giảm giá hoặc miễn phí vé vào.

Nhà tù Hoả Lò

Để có trải nghiệm trọn vẹn nhất tôi đã thuê một chiếc máy thuyết minh với giá 50 nghìn đồng/máy. Khi chúng ta đến từng phòng, địa điểm trưng bày chỉ cần ấn nút tương ứng, máy sẽ phát nội dung liên quan đến vị trí đó để du khách hiểu hơn về những thứ mình đang nhìn thấy.

Nhà tù Hoả Lò

Bên cạnh những thông tin về từng nhân vật lịch sử, đồ vật trưng bày, từng khu vực hay căn phòng thì máy thuyết mình còn phát cả những trích dẫn lời kể của các nhân vật từng ở trong nhà tù này, khiến cho mọi thứ trở nên sống động hơn.

Nhà tù Hoả Lò

Khác với bên ngoài, khi chúng ta tiến vào khu vực bên trong nhà tù, ánh sáng khá yếu ớt, tạo cảm giác rất chân thật về một nhà tù xưa. Tuy nhiên, ánh sáng yếu sẽ giúp du khách tập trung hơn vào những điểm trưng bày.

Nhà tù Hoả Lò

Khi mới xây dựng, diện tích nhà tù Hỏa Lò lên đến 12.000m2. Ngày nay, nhà tù chỉ còn lại phần diện tích khoảng 2.434m2, được bảo tồn để làm khu di tích, phục vụ nhu cầu cho khách tham quan.

Nhà tù Hoả Lò

Vừa lắng nghe tiếng thuyết minh bên trong chiếc máy, vừa ngắm nhìn tận mắt từng vật, từng mô hình mô phỏng càng khiến chúng ta cảm phục về ý chí, tinh thần của những chiến sĩ cách mạng đã bị giam giữ tại nhà tù này.

Nhà tù Hoả Lò

Quần áo của tù nhân, những vật dụng đựng đồ ăn, đồ uống, xiềng xích… được trưng bày trong không gian nhà tù.

Nhà tù Hoả Lò

Tùy từng thời điểm mà số lượng du khách tham quan nhiều hay ít. Tuy nhiên khi bước vào không gian nhà tù mọi người đều có ý thức giữ im lặng.

Nhà tù Hoả Lò

Nếu không có máy thuyết minh du khách hoàn toàn có thể đọc những thông tin về địa điểm mình đang đứng, đồ vật mình nhìn thấy thông qua những tấm biển được gắn ngay bên cạnh.

Những mô hình được mô phỏng lại hoàn cảnh của các chiến sĩ cách mạng khi sống trong nhà tù. Thú thật nhiều lúc tôi đã “nổi da gà” khi đứng trong không gian này, nhìn thấy hình ảnh mô phỏng, cũng như nghe thuyết minh.

Nhà tù Hoả Lò

Những chiến sĩ cách mạng bị giam cầm bên trong ngục tối không một chút ánh sáng, bị xiềng xích khoá chặt. Hàng ngày chịu sự tra tấn từ quân thù, chế độ ăn uống kham khổ, bệnh tật…

Nhà tù Hoả Lò

Thật sự khi nghe và đứng trong không gian này tôi càng thêm cảm phục trước tinh thần của họ - những người chiến sĩ cách mạng kiên trung.

Nhà tù Hoả Lò

Khu vực trưng bày đồ dùng, bộ quần áo phi công… của phi công Mỹ bị quân, dân miền Bắc bắn rơi, sau đó bắt về giam tại nhà tù Hỏa Lò.

Nhà tù Hoả Lò

Trải qua hành trình tham quan các địa điểm nhà lao, ngục tối, du khách còn được chiêm ngưỡng cây bàng trăm tuổi - thứ cũng gắn với cuộc sống của nhiều chiến sĩ cách mạng.

Nhà tù Hoả Lò

Có rất nhiều không gian trưng bày hình ảnh trong khu vực nhà tù.

Nhà tù Hoả Lò

Do không có nhiều thời gian nên hôm nay tôi chưa thể đi hết được tất cả các địa điểm bên trong nhà tù. Tôi thắp một nén hương trước đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, sau đó kết thúc hành trình trải nghiệm của mình.

Nhà tù Hoả Lò

Hành trình đã mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc. Đúng là không gì chân thực hơn cảm giác đến tận nơi và tự mình trải nghiệm. Nhất định tôi sẽ còn quay trở lại đây một ngày gần nhất để trải nghiệm hết những địa điểm mà chưa thể đến. Trong dịp nghỉ lễ này, nhà tù Hỏa Lò hoàn toàn có thể là điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước tham quan, trải nghiệm.