
TỶ LỆ NGƯỜI DÙNG INTERNET / TỔNG DÂN SỐ
Trong vòng 1 năm qua, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của đời sống xã hội. Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực; việc ứng phó với dịch bệnh cũng đã tạo ra nhiều động lực cho sự phát triển, đặc biệt là thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ vào mọi mặt của đời sống xã hội.
Năm 2020, Việt Nam bắt đầu khởi động chuyển đổi số quốc gia với 3 trụ cột là Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số. Một trong những yếu tố cốt lõi đảm bảo cho sự thành công của công cuộc chuyển đổi số chính là hạ tầng viễn thông và thói quen sử dụng internet của người dân. Mới đây, WeAreSocial và Hootsuite đã phối hợp công bố báo cáo thường niên “Digital 2021” dựa trên việc khảo sát hạ tầng mạng viễn thông và thói quen sử dụng internet của một loạt các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Theo đó, trong vòng một năm qua, internet tại Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ với tốc độ phát triển cao hơn mức trung bình chung của khu vực và đang từng bước đặt chân vào top các quốc gia hàng đầu của thế giới trong lĩnh vực này.
TỶ LỆ NGƯỜI DÙNG INTERNET / TỔNG DÂN SỐ
THUÊ BAO
ĐTDĐ
TỔNG
DÂN SỐ
NGƯỜI DÙNG
INTERNET
NGƯỜI DÙNG
MẠNG XÃ HỘI
97.75 TRIỆU
154.4 TRIỆU
68.72 TRIỆU
72 TRIỆU
THIẾT BỊ CÓ KHẢ NĂNG KẾT NỐI MẠNG VIỄN THÔNG
Tỷ lệ người dùng internet (từ 16-64 tuổi) có sử dụng ít nhất 1 trong số các thiết bị có khả năng kết nối với mạng viễn thông
Điện thoại di động
Điện thoại thông minh
Điện thoại thông thường
Máy tính / Laptop
Máy tính bảng
97%
96.9%
19%
66.1%
31.9%
TV / thiết bị streaming
Máy chơi game
Thiết bị nhà thông minh
Đồng hồ thông minh
Thiết bị đeo thực tế ảo
14.2%
25.1%
4.2%
12.2%
9.2%
Trong năm vừa qua, tỷ lệ những người sử dụng thiết bị nhà thông minh (smart home) tăng 1.2% và đồng hồ thông minh (smart watch) tăng 7.1% cho thấy xu hướng sử dụng thiết bị IOT thông minh kết nối mạng viễn thông để phục vụ các nhu cầu tiện ích hàng ngày của người dùng internet tại Việt Nam bắt đầu gia tăng.
Một điều đáng chú ý là trong 2 năm gần đây, tỷ lệ các thuê bao di động sử dụng điện thoại thông minh tại Việt Nam tăng lên nhanh chóng. Theo số liệu tính đến tháng 1.2021, tỷ lệ này chiếm 96.9%, cao hơn mức trung bình chung của thế giới. Không chỉ là công cụ liên lạc, điện thoại thông minh với khả năng cá nhân hoá, khả năng kết nối internet không dây sẽ là tiền đề quan trọng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại mỗi quốc gia. Phổ cập thiết bị kết nối viễn thông tới từng người dân cũng là một chủ trương nhất quán của Việt Nam từ rất nhiều năm trước.
CÁC LOẠI ỨNG DỤNG PHỔ BIẾN ĐƯỢC CÀI ĐẶT TRÊN ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH TẠI VIỆT NAM
Nhắn tin
Mạng xã hội
Video & giải trí
Nghe nhạc
Trò chơi
94.7 %
94.5 %
83.4 %
66.1 %
57.2 %
Mua sắm
Bản đồ
Ngân hàng & tài chính
Sức khoẻ
Hẹn hò
40.1 %
24.4 %
10.7 %
68.5 %
72.4 %
THỜI GIAN SỬ DỤNG INTERNET TRUNG BÌNH HÀNG NGÀY
WeAreSocial khảo sát trên những người dùng internet (từ 16-64 tuổi) có sử dụng ít nhất 1 trong số các thiết bị có khả năng kết nối với mạng viễn thông
Thời gian sử dụng internet
Thời gian xem TV và video trực tuyến
Thời gian sử dụng mạng xã hội
Thời gian đọc sách báo và tin tức
6 giờ 47 phút
2 giờ 40 phút
2 giờ 21 phút
1 giờ 57 phút
Thời gian nghe nhạc trực tuyến
Thời gian nghe radio (qua sóng và trực tuyến)
Thời gian nghe podcasts
Thời gian chơi game trực tuyến
0 giờ 44 phút
1 giờ 14 phút
1 giờ 09 phút
0 giờ 41 phút
Trong những năm gần đây, hạ tầng viễn thông tại Việt Nam liên tục được cải thiện đối với cả mạng viễn thông di động và mạng internet hữu tuyến. Theo số liệu khảo sát của WeAreSocial & Hootsuite được thực hiện vào tháng 1.2021, tốc độ download trung bình của internet tại Việt Nam tăng 13.6% đối với mạng viễn thông di động và tăng 40.7% đối với mạng viễn thông hữu tuyến so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ cải thiện chất lượng và tốc độ truy cập internet, băng thông trung bình của các dịch vụ viễn thông tăng lên sẽ góp phần quan trọng để đảm bảo cho việc triển khai các hoạt động giáo dục từ xa trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng, các dịch vụ kinh tế số, xã hội số và giải trí trên môi trường trực tuyến.
THỊ TRƯỜNG THIẾT BỊ NHÀ THÔNG MINH
Mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19 nhưng năm 2020 đánh dấu sự phát triển mạnh của thị trường thiết bị nhà thông minh (smart home) tại Việt Nam.
Số lượng nhà có sử dụng thiết bị smart home
Tổng doanh thu thị trường tại VN trong năm 2020
Doanh thu lĩnh vực thiết bị điều khiển smart home
Doanh thu lĩnh vực thiết bị gia dụng thông minh
2.05 TRIỆU
123 TRIỆU $
13.61 TRIỆU $
63.64 TRIỆU $
Doanh thu lĩnh vực an ninh / bảo vệ nhà thông minh
Doanh thu lĩnh vực thiết bị giải trí nhà thông minh
Doanh thu lĩnh vực thiết bị chiếu sáng nhà thông minh
Doanh thu lĩnh vực năng lượng nhà thông minh
5.16 TRIỆU $
5.74 TRIỆU $
18.32 TRIỆU $
16.53 TRIỆU $
+ 13.36 %
+ 54.4 %
+ 71.8 %
+ 52.1 %
+ 54.2 %
+ 46.8 %
+ 55.4 %
+ 67.2 %
SỐ LIỆU NHÂN KHẨU HỌC NGƯỜI DÙNG MẠNG XÃ HỘI TẠI VIỆT NAM
HÀNH VI CỦA NGƯỜI DÙNG MẠNG XÃ HỘI
WeAreSocial khảo sát hành vi của người dùng internet Việt Nam (16-64 tuổi) về hoạt động của họ trên mạng xã hội trong vòng 1 tháng gần nhất)
Có truy cập vào ít nhất 1 MXH
Có tương tác trên MXH
Thời gian sử dụng MXH trung bình trong 1 ngày
Có sử dụng MXH phục vụ công việc
55.9 %
2 giờ 21 phút
88 %
99.8 %
CÁC MẠNG XÃ HỘI ĐƯỢC SỬ DỤNG NHIỀU TẠI VIỆT NAM
DOANH THU THỊ TRƯỜNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM
Du lịch & nghỉ dưỡng
Thời trang & làm đẹp
Thiết bị điện tử
Đồ ăn / uống
3.18 TỶ $
1.44 TỶ $
1.57 TỶ $
1.02 TỶ $
Nội thất
Đồ chơi, đồ gia dụng, cá nhân
Nhạc số
Video game
16.15 TRIỆU $
215 TRIỆU $
1.09 TỶ $
917.1 TRIỆU $
- 40.5 %
+ 37.2 %
+ 32.6 %
+ 45.9 %
+ 33.6 %
+ 34.9 %
+ 33.2 %
+ 35.3 %
DOANH THU THỊ TRƯỜNG QUẢNG CÁO KỸ THUẬT SỐ TẠI VIỆT NAM
Doanh thu quảng cáo KTS năm 2020
Quảng cáo tìm kiếm
Quảng cáo trên MXH
Quảng cáo banner điện tử
290 TRIỆU $
115.3 TRIỆU $
58.93 TRIỆU $
45.59 TRIỆU $
Quảng cáo video
Quảng cáo hướng đối tượng
34.23 TRIỆU $
35.92 TRIỆU $
+ 9.2 %
+ 14.3 %
+ 9.1 %
+ 7.8 %
+ 9 %
-3.2 %
Tổ chức sản xuất: Nguyễn Tuấn Anh
Biên tập: Tuấn Anh
Video: Cát Tường
Thiết kế: Hoàng Minh, Duy Hưng
Kỹ thuật đa phương tiện: Hoàng Minh
Dữ liệu thống kê: WeAreSocial, Hootsuite, Statista, GSMA Intelligence, Kepios, Semrush, Alexa, Similarweb.
Một sản phẩm của Trung tâm Truyền thông Đa Phương tiện – Báo Lao Động