MÁI TÓC ĐÃ NHUỐM MÀU THỜI GIAN, ĐÔI CHÂN DI CHUYỂN KHÓ KHĂN, KHOÉ MẮT ĐÃ IN DẤU CHÂN CHIM,… NHƯNG TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU ĐÓ KHÔNG THỂ NGĂN BƯỚC CHÂN NHÀ GIÁO PHẠM KIM HOÀNG TIẾP TỤC ĐẾN VỚI GIẢNG ĐƯỜNG ĐẠI HỌC. NHÀ GIÁO HOÀNG TÂM NIỆM CÒN SỨC KHOẺ LÀ CÔ CÒN TIẾP TỤC HỌC TẬP ĐỂ KHÔNG TỤT HẬU SO VỚI LỚP TRẺ. PHẢI QUA 6 CHUYẾN XE MỖI NGÀY ĐI HỌC VỚI QUÃNG ĐƯỜNG KHOẢNG 200KM, CÔ PHẠM KIM HOÀNG VỪA BẢO VỆ THÀNH CÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Ở ĐỘ TUỔI 71.

Tranh thủ ngồi chờ xe buýt để di chuyển tới một lớp học bồi dưỡng nghiệp vụ, cô Phạm Kim Hoàng (sinh năm 1951, ngụ huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) vẫn ngồi xem thông tin về khoá học tiếp theo của mình. Có lẽ, sẽ không ai hình dung được một người phụ nữ đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn hàng ngày hăng say học tập.

Xuất thân là giáo viên dạy Văn nhưng nhà giáo này mới đây đã bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Văn Hiến. Cô Hoàng trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, dám chinh phục ước mơ và học tập suốt đời.
Dù đã tuổi cao nhưng khi được hỏi về câu chuyện học tập, giọng nói của cô Hoàng vẫn đầy hào hứng: "Ban đầu, lí do tôi chọn học thạc sĩ ở độ tuổi này đơn giản thôi, vì chăm lo cho gia đình. Trong nhà có đứa cháu không chăm học, nên tôi cũng muốn nói cháu đừng lo kiếm tiền sớm quá mà đầu tư cho kiến thức đi, đó mới là cái lâu dài. Nhưng mình nói vậy thì suông quá, áp đặt quá. Cháu có thể phản đối là mình chỉ nói mà không làm được, nên tôi quyết tâm đi học”, cô Hoàng kể lại nguyên nhân mình quyết định đi học thạc sĩ.
Con đường đến với chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh của cô là quyết định bất ngờ bởi trước đó cô là một giáo viên dạy Văn: “Dạy Văn lâu năm rồi, vì thế tôi muốn tìm hiểu lĩnh vực khác để thay đổi không khí, hy vọng với kiến thức học được về quản trị, doanh nghiệp,... để con cháu nếu có công ty thì mình tư vấn”, cô Hoàng cho hay.
Do lớn tuổi không rành về công nghệ mà còn xuất thân từ “dân văn” nên việc học các môn kinh tế của cô gặp nhiều khó khăn. Đó không chỉ là các khái niệm, kiến thức chuyên ngành mà còn cả việc tính toán, nhớ công thức, hay chỉ là ở cách trình bày.
Cô Hoàng thật thà nói khi học có những khái niệm, công thức đọc tới đọc lui vẫn không thể hiểu được. Vì thế mà cô chọn cách phải học thuộc lòng trước để khi gặp giảng viên sẽ hỏi lại cho hiểu sâu, nhớ lâu. Thế nên, chương trình lý thuyết cao học cô Hoàng luôn hoàn thành đúng tiến độ.
Học từ năm 2017 nhưng mãi tới đầu năm 2021, cô Hoàng mới bảo vệ được luận văn thạc sĩ. Ngoài thời gian ngắt quãng do đi thăm em trai bị ốm ở nước ngoài, nhà giáo Phạm Kim Hoàng cũng phải mày mò trong khảo sát thực tế, phân tích số liệu hay việc chèn hình ảnh, biểu đồ vào luận văn. Những việc này cũng chiếm rất nhiều thời gian của cô Hoàng.

XEM THÊM