Lao Động
Lao Động eMagazine

Khơi dòng nội lực, đón đầu thời cơ

Khơi dòng nội lực, đón đầu thời cơ
Khơi dòng nội lực, đón đầu thời cơ

Hai năm trước, không ai có thể lường được sức tàn phá của đại dịch làm rung chuyển toàn cầu, tác động, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội lớn đến vậy. Nhưng thời gian chiến đấu với “giặc” COVID-19 cũng là thời điểm “lửa thử vàng”, để khẳng định bản lĩnh, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng; sự linh hoạt trong điều hành của Chính phủ và tinh thần kiên cường, vượt khó của dân tộc Việt Nam. Trong những lúc khó khăn nhất, Đảng, Chính phủ luôn nhận được sự đồng hành, tiếp sức của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Sức mạnh nội lực đó chính là niềm tin để sớm hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

Khơi dòng nội lực, đón đầu thời cơ

Trong trang phục truyền thống của người H’Mông, Tẩn Thị Shu (Sa Pa, Lào Cai) tự tin kể về cuộc đời mình, câu chuyện về một cô bé từng đi xin kẹo và ăn cơm thừa. Trong ký ức của cô, đó thực sự là một quá khứ nhọc nhằn.

Phía dưới các hàng ghế, ánh mắt chăm chú dõi theo của những đứa trẻ, người dân tộc thiểu số ở Sa Pa - vốn lâu nay quen kiếm sống bằng công việc bán hàng rong cho khách du lịch. Lớp học được trưng dụng từ những căn phòng trước đây là khu lưu trú của khách, không cầu kỳ, chẳng phấn trắng, bảng đen.

Dịch bệnh ập đến, đột ngột như một trận cuồng phong quét qua hàng nghìn khu du lịch trên khắp cả nước, trong đó có thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai – nơi Tẩn Thị Shu và những đứa trẻ sinh sống bằng nghề làm du lịch. Mọi hoạt động gần như “đóng băng”. Không có khách, không việc làm, không thu nhập…

Chúng tôi gặp Shu giữa “khoảng lặng” của dịch COVID-19 như thế và bị ấn tượng bởi hình ảnh một người tràn đầy năng lượng, sống tích cực dù trong hoàn cảnh nào. “Ngồi buồn ư, một thứ rất xa xỉ vì làm gì còn thời gian để buồn. Tranh thủ lúc vắng khách du lịch, tôi mở các khóa học, dạy cho trẻ em vùng cao, cho đồng bào dân tộc, dạy họ tiếng Kinh, tiếng Anh, kỹ năng số để làm du lịch” – Shu nói.

Hai năm qua, hàng chục khóa đào tạo được cô tổ chức, hoàn toàn miễn phí. Khi dịch bệnh phức tạp thì dạy online, khi dịch yên thì hướng dẫn trực tiếp. Cô dạy đồng bào của mình các kỹ năng cơ bản nhất: Lập trang cá nhân, mở hòm thư điện tử, cách đưa thông tin, hình ảnh nhà hàng, homestay lên Internet, Google maps để quảng bá thương hiệu du lịch Sa Pa ở phạm vi toàn cầu.

Shu gọi thời gian này là “khoảng lặng quý giá” để cô và những doanh nghiệp, hay các hộ làm du lịch chuẩn bị cho ngày trở lại “bình thường mới”, với cách làm chuyên nghiệp và bài bản hơn. Shu có nhiệt huyết của tuổi trẻ, tình yêu và khát vọng đưa hình ảnh Sa Pa và Việt Nam ra thế giới.

Khơi dòng nội lực, đón đầu thời cơ
Khơi dòng nội lực, đón đầu thời cơ

Một câu chuyện khác mà chúng tôi muốn kể là về thủ lĩnh, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 Thân Đức Việt. Lên "cầm quân" May 10 không bao lâu, còn chưa kịp chiêm nghiệm những thành quả từ việc đổi mới trong quản lý mà mình thử nghiệm thì “cơn bão” COVID-19 đã ập đến.

Gần 2 năm qua, dịch bệnh lúc bùng phát diện hẹp, lúc diện rộng đã đẩy doanh nghiệp vào trạng thái "đóng mở" liên tục để thích ứng, nhưng việc này cũng làm phát sinh nhiều chi phí. Trách nhiệm lớn lao đặt lên vai người đứng đầu doanh nghiệp, một người Bí thư Đảng ủy, khi phải lo đổ đầy nồi cơm cho hơn 10.000 lao động trong toàn bộ hệ thống, mỗi tháng xoay 80 tỉ đồng tiền lương cho người lao động, rồi xoay trả kịp đơn hàng trong bối cảnh thiếu nguyên liệu sản xuất do chuỗi cung-cầu bị đứt gãy.

Và sau 2 năm “sống chung an toàn” với COVID-19, thành công lớn nhất mà ông Việt tự hào là giữ người lao động được an toàn trước dịch bệnh. Đặc biệt, qua gian khó mới chứng minh sự đoàn kết, thay đổi mạnh mẽ và toàn diện, từ tốc độ ra quyết định, tốc độ làm việc đến thay đổi tư duy, thói quen để linh hoạt thích ứng với dịch bệnh của cả lãnh đạo lẫn người lao động.

Khơi dòng nội lực, đón đầu thời cơ
Khơi dòng nội lực, đón đầu thời cơ

Trước kia, May 10 thường có kế hoạch nhận đơn hàng và sản xuất theo từng quý. Kể từ khi có dịch, việc này được thực hiện theo tuần, thậm chí là ngày. Thế mạnh của May 10 là sơmi, veston. Ngoài việc nỗ lực duy trì đơn hàng cũ, tìm kiếm thị trường xuất khẩu sản phẩm truyền thống, May 10 đã tận dụng dây chuyền sản xuất để may khẩu trang, đồ bảo hộ phòng dịch, đảm bảo cung ứng đủ vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch cho người dân trong nước, cũng như phục vụ xuất khẩu.

Nhờ linh hoạt thích ứng, May 10 đã đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động và thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Hàng vạn khẩu trang y tế, bộ đồ phòng dịch, như tình yêu thương của tập thể cán bộ, công nhân viên May 10 đã được gửi tặng đến các điểm nóng, để chung tay cùng Chính phủ, cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Cộng đồng doanh nghiệp quyết tâm coi dịch COVID-19 là cơ hội, là động lực để nâng cao năng lực quản trị, khả năng ứng phó với các biến động. Video: Minh Ánh
Khơi dòng nội lực, đón đầu thời cơ

Sinh thời, với sự trải nghiệm của một người đã từng đi "năm châu, bốn biển", Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định khi mỗi người dân có khát vọng “tự lực, tự cường” sẽ tạo thành sức mạnh nội lực cho cả dân tộc (1) .

Kế thừa quan điểm ấy, trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tinh thần tự lực, tự cường được nhấn mạnh như là nguồn lực phát triển quan trọng của đất nước. Nguồn nội lực này trước hết là “khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”(2).

Nội lực không chỉ là tiền của đang nằm trong "túi dân" mà là trí tuệ, tâm huyết, quyết tâm, khát vọng vươn lên của mỗi con người Việt Nam. Để nền kinh tế bứt tốc, phấn đấu đến năm 2045 Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao như mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, cần thiết phải khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc ở mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp, để tập hợp sức mạnh nội lực của toàn dân tộc.

Việt Nam hiện nay có gần 850.000 doanh nghiệp đang hoạt động, với hơn 25.000 hợp tác xã, khoảng 5,6 triệu hộ kinh doanh cá thể. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam những năm qua đã có sự lớn mạnh không ngừng. Mỗi người như Tẩn Thị Shu, hay lãnh đạo May 10, cùng hàng nghìn doanh nhân, hàng triệu gia đình luôn sẵn có sự tâm huyết và khát vọng vượt khó vươn lên, thích ứng và sẵn sàng phục hồi mạnh mẽ hơn sau khi dịch bệnh được khống chế. Và hơn hết, Đảng đã tập hợp được ý chí, nguyện vọng, sức mạnh của toàn dân tộc, để “biến nguy thành cơ”.

Điều này được minh chứng qua thời gian cả dân tộc đoàn kết chiến đấu với “giặc” COVID-19. Đảng kịp thời đưa ra những quyết sách phù hợp tình hình thực tiễn chống dịch, nhằm ngăn chặn, kiềm chế sự bùng phát của dịch bệnh với mục tiêu “sinh mạng con người là trên hết, trước hết”, nhưng vẫn phải đẩy mạnh sản xuất, để có nguồn lực sẵn sàng khi đất nước chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Điều này thể hiện ở việc quyết tâm cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo cơ chế chính sách để hỗ trợ, đồng hành cùng nhân dân, doanh nghiệp vượt khó. Trong đó, Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời về "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" mà Chính phủ vừa ban hành được cộng đồng doanh nghiệp ví là liều “vaccine” giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, để đội ngũ doanh nhân Việt Nam vững tin bước vào làn sóng khởi nghiệp lần thứ 2, mang theo khát vọng đưa đất nước trở thành quốc gia giàu mạnh.

Ở chiều ngược lại, khi được tạo cơ chế, chính sách, nhân dân, trong đó có đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã luôn dành niềm tin ở Đảng và đồng lòng cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Gần 2 năm qua, nếu ở tuyến đầu, hàng vạn cán bộ, y –bác sĩ, chiến sĩ luôn sẵn sàng đi về phía tâm dịch, hy sinh hạnh phúc riêng vì hạnh phúc, sự an toàn của người dân, thì nơi hậu phương, cộng đồng doanh nghiệp, dù khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vẫn luôn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, hướng về cộng đồng, cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân nghèo, khu cách ly, phong tỏa, tham gia ủng hộ trang thiết bị y tế để chi viện cho tuyến đầu.

Khơi dòng nội lực, đón đầu thời cơ
Khơi dòng nội lực, đón đầu thời cơ
Hàng nghìn nhân viên y tế, sinh viên, giảng viên, chiến sĩ công an, quân đội đã tình nguyện xung phong lên tuyến đầu chống dịch, nơi hậu phương, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã chung tay, góp sức bằng việc chi viện lương thực, khẩu trang, thiết bị phòng chống dịch cho tuyến đầu. Ảnh: Gia Long
Khơi dòng nội lực, đón đầu thời cơ
Hàng nghìn nhân viên y tế, sinh viên, giảng viên, chiến sĩ công an, quân đội đã tình nguyện xung phong lên tuyến đầu chống dịch, nơi hậu phương, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã chung tay, góp sức bằng việc chi viện lương thực, khẩu trang, thiết bị phòng chống dịch cho tuyến đầu. Ảnh: Gia Long

Ngay khi đất nước cần nguồn lực để thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, sớm đưa đất nước trở lại bình thường mới, mỗi người dân Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp, đồng bào ta ở nước ngoài, bằng sức và lực của mình đã đóng góp được gần 9.000 tỉ đồng (tính đến ngày 29.10), tạo nên một “Quỹ vaccine” của tình yêu thương, sự đoàn kết và niềm tin, khát vọng Việt Nam sớm chiến thắng dịch bệnh.

Khơi dòng nội lực, đón đầu thời cơ

Hiện thực xã hội sau đại dịch mở ra nhiều thách thức, nhưng cũng hé mở những cơ hội cho sự phát triển của mỗi quốc gia. Với Việt Nam, chúng ta sẽ phát huy nội lực để phát triển bền vững, như quan điểm đã được quán triệt trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, với yêu cầu “phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong đó nguồn lực nội sinh, nhất là nguồn lực con người là quan trọng nhất”.

Những tư tưởng tiến bộ, quan điểm trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đang được hiện thực hóa, được các cấp, các ngành thực hiện đưa vào cuộc sống.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, định hướng sát tình hình, làm cơ sở để các cơ quan chức năng, địa phương chủ động thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khoẻ nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, kể từ khi nhậm chức vào tháng 4.2021 đến nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có nhiều chuyến công tác, sâu sát đến tận cơ sở, luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân và doanh nghiệp. Hơn hết, người đứng đầu Chính phủ hiểu rằng, sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết toàn dân, của cộng đồng doanh nghiệp là nguồn nội lực, chìa khóa mở cánh cửa lớn, để nhân dân được sống trong ngôi nhà Việt Nam an toàn, mạnh khỏe và thịnh vượng.

Để phát huy sức mạnh nội lực, ngoài việc quyết liệt xây dựng Chính phủ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, nhiều giải pháp đã được Chính phủ đưa ra để kịp thời ứng phó như cải cách mạnh mẽ thể chế, kiên quyết loại bỏ "giấy phép con", gỡ khó cho doanh nghiệp; xốc lại quản lý điều hành của bộ máy công quyền và huy động mọi nguồn lực để phòng chống dịch bệnh, phát triển đất nước.

Khơi dòng nội lực, đón đầu thời cơ

Theo TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, tùy vào điều kiện và tình hình cụ thể, mỗi nền kinh tế có các nội lực, ngoại lực giống và khác nhau để phát triển.

Đối với kinh tế Việt Nam, ổn định vĩ mô là một trong những nội lực quan trọng của đất nước. Kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng cao trong bối cảnh thế giới có nhiều rủi ro và bất định sẽ tạo niềm tin, cơ sở vững chắc cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư, tiến hành sản xuất kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. Cùng với đó, khu vực doanh nghiệp chủ động, linh hoạt, biết tạo lập và tận dụng cơ hội trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng là nội lực quan trọng không thể thiếu cho phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống của người dân.

Còn theo Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Đoàn TP.Hà Nội), trong bối cảnh hiện nay, việc cơ cấu lại nền kinh tế để “khơi dòng nội lực, đón đầu thời cơ” không phải chỉ là cần, mà rất cần thiết.

Đại biểu phân tích, phân bổ nguồn lực nội tại của nền kinh tế hiện nay đang mất cân đối. Ví dụ như vốn trong các doanh nghiệp nhà nước chiếm giữ rất lớn nhưng không sử dụng hiệu quả, trong khi các khu vực tư nhân lại không có khả năng tiếp cận. Ông đề xuất cần đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đồng thời có chính sách tài khóa, cấp bù lãi suất để giúp doanh nghiệp tư nhân có nguồn lực phục hồi sản xuất, ngoài xuất khẩu thì phải tập trung khai thác hiệu quả nhất thị trường nội địa với gần 100 triệu dân.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, ngoài những giải pháp trên, việc đẩy mạnh “chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế xanh” phải thực hiện cho được và coi đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng bậc nhất hiện nay của cả nền kinh tế. Để thực hiện nhiệm vụ này, Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương sẽ tập trung vào ba vấn đề là thể chế, chuyển đổi số và khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Trong đó thúc đẩy bản lĩnh khởi nghiệp sáng tạo là yếu tố quan trọng giúp gia tăng sức mạnh nội lực của nền kinh tế, để chớp lấy thời cơ, đưa đất nước tiến lên phồn vinh, thịnh vượng.

Chú thích:
(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, 2011, t.3, tr.458, 365.
(2) Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Khơi dòng nội lực, đón đầu thời cơ

TIN LIÊN QUAN

LĐO | 29/10/2021 | 10:00