Tôi có người bạn thân là soạn giả Diệp Vàm Cỏ, trước công tác ở Đài PTTH Long An, nay đã nghỉ hưu. Từ khi nghỉ hưu, anh giao nhà cửa ở TP.Tân An cho vợ con, còn mình trở về quê vùng Đồng Tháp Mười ở xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa để “vui thú điền viên”. Trên khu đất ruộng rộng 3.000m2 của ông bà để lại ven sông Vàm Cỏ Tây, anh lên liếp trồng mai vàng, trồng bần ổi, nuôi cá…

Hàng ngày anh làm vườn, câu cá, chăm sóc mấy trăm gốc mai, đến chiều anh mặc áo phao thả người trôi theo nước sông Vàm Cỏ Tây, ngắm nhìn những cây bần lớn vươn ra sông, những hàng mai trổ bông khoe sắc. Anh nhiều lần rủ tôi đến chơi, nhưng do xa xôi heo hút nên tôi cứ hẹn lần hẹn lữa.

Lần này, vào một ngày đầu tháng 3.2022, tôi quyết định trở lại Tân Tây thăm vùng đất này và người bạn nghệ sĩ. Gọi là “trở lại” vì cách đây khoảng 20 năm tôi đã có đôi lần đến Tân Tây, khi nơi đây còn là “cánh đồng hoang” mỗi năm 4 tháng ngập chìm trong nước lũ, còn mùa khô nước phèn mặn chát không nuôi sống nổi con người.

Sau 30 năm tiến công “Khai hoang, lấp kín Đồng Tháp Mười”, tỉnh Long An đã cải tạo đất, rửa phèn, biến vùng đất trũng hoang vu thưa thớt bóng người thành “vựa lúa” của tỉnh. Vài năm trở lại đây, bên cạnh cây lúa, cây tràm, nhiều mô hình “cây trồng, vật nuôi” khác đã làm phong phú, giàu có hơn cho vùng Đồng Tháp Mười, như trồng khoai mỡ, nuôi thủy sản, đặc biệt là nghề trồng mai vàng ở xã Tân Tây.

Đến “Làng mai Tân Tây” khi Tết Nhâm Dần đã lùi xa, tôi mang theo tâm thế xem người ta chăm sóc, bảo dưỡng mai sau Tết ra sao, khi mai đã rụng hết hoa. Vì vậy mà tôi đã thật sự bất ngờ khi nơi đây hoa mai vẫn nở vàng rực, cảnh mua bán mai vẫn nhộn nhịp như chợ Tết. Bất giác tôi nhớ đến câu thơ của Mãn Giác Thiền sư: “Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết – Đêm qua sân trước một nhành mai”.

Xuân đã tàn, Tết đã qua, nhưng ở Tân Tây không chỉ có một mà cả cánh đồng hoa mai vẫn nở vàng rực, những liếp mai vàng thẳng tắp kéo dài đến tận chân trời. Người mua mai vẫn dập dìu, xe tải, xe ba gác máy đậu san sát bên đường, vỏ lãi chen chúc dưới sông, tất cả đều chất đầy mai để chuẩn bị giao cho thương lái đến từ các tỉnh miền Tây, miền Trung, thậm chí từ các tỉnh phía Bắc xa xôi. Trong các ruộng mai, chủ ruộng và khách mua mai lom khom xăm soi những gốc mai, ngã giá…

XEM THÊM